• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

5 รูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์ ที่คนรับทำ SEO โปรโมตว่าดี มีอะไรบ้าง ?

Started by Panitsupa, Jun 21, 2025, 04:33 AM

Previous topic - Next topic

Panitsupa

โครงสร้างเว็บไซต์ สามารถส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับใน Search Engine และช่วยให้ทั้ง Bot และผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย โดยรูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์ ที่คนรับทำ SEO โปรโมตว่าดี มีดังนี้



[ol]
  • การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบต้นไม้ (Hierarchical Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบต้นไม้ ถือเป็นรูปแบบพื้นฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในเว็บไซต์ทั่วไป เช่น เว็บไซต์องค์กร เว็บข่าว หรือเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีหลายหมวดหมู่ โดยรูปแบบนี้จะมีหน้าหลักอยู่บนสุด จากนั้นก็จะแตกแขนงออกเป็นหมวดหมู่ย่อย และหน้าที่อยู่ลึกกว่าตามลำดับ
[ol]
  • การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบไซโล (Silo SEO Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบไซโล เป็นการจัดกลุ่มคอนเทนต์ให้ชัดเจน และมีความเกี่ยวข้องกันในหมวดหมู่เดียวกัน โดยภายในแต่ละ "ไซโล" จะมีการเชื่อมโยงเฉพาะภายในกลุ่มเดียวกัน เช่น หมวดเมนูอาหารคลีน ก็จะลิงก์กับวิธีทำอาหารคลีนเท่านั้น
[ol]
  • การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบผสม (Hybrid Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบผสม คือการนำข้อดีของโครงสร้างแบบต้นไม้ และแบบเชื่อมโยงอิสระมารวมกัน โดยเว็บไซต์จะยังคงมีหมวดหมู่หลักชัดเจนเหมือนโครงสร้างต้นไม้ แต่บางส่วนอาจเปิดให้มีการเชื่อมโยงแบบข้ามหมวดได้ เพื่อรองรับเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกันในหลากหลายด้าน 



[ol]
  • โครงสร้างเว็บแบบเชื่อมโยงอิสระ (Webbed Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบเชื่อมโยงอิสระ หรือที่บางคนเรียกว่า โครงสร้างแบบตาข่าย เป็นรูปแบบที่ไม่มีหมวดหมู่ตายตัว หน้าเว็บจะลิงก์ถึงกันตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และอาจมีลิงก์ข้ามหัวข้อ ข้ามหมวดหมู่ได้อย่างอิสระ 
[ol]
  • การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบฐานข้อมูล (Database Structure)
[/ol]
รูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์สุดท้าย ที่คนรับทำ SEO โปรโมตว่าดี คือ โครงสร้างแบบฐานข้อมูล จะพบได้บ่อยในเว็บไซต์ที่มีการจัดการข้อมูลจำนวนมาก เช่น เว็บอีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ หรือเว็บไซต์เปรียบเทียบสินค้า โดยแต่ละหน้าเว็บถูกสร้างจากข้อมูลในฐานข้อมูลเดียวกันผ่าน Dynamic URL และ Template เช่น ในเว็บไซต์ขายสินค้าอีคอมเมิร์ซ ระบบอาจมีโครงสร้างฐานข้อมูลหลัก 3 ตาราง ได้แก่


[ul]
  • Users: ข้อมูลผู้ใช้งาน เช่น ชื่อผู้ใช้ อีเมล รหัสผ่าน
  • Products: รายละเอียดสินค้า เช่น ชื่อสินค้า ราคา คำอธิบาย หมวดหมู่ และรูปภาพสินค้า
  • Orders: รายการสั่งซื้อ เช่น รหัสคำสั่งซื้อ วันที่สั่ง จำนวนสินค้า และราคารวม
[/ul]


โดยโครงสร้างแบบนี้ จะช่วยให้เว็บไซต์สร้างหน้าเพจได้แบบอัตโนมัติ 
เช่น www.store.com/product/1234 → สร้างจาก ProductID = 1234 ในฐานข้อมูล


ขอบคุณข้อมูลจาก thesomethingincommon.com